Danh sách các cảng biển lớn nhất Việt Nam

Một trong những thế mạnh của nền kinh tế Việt Nam là hệ thống cảng biển trải dài từ Bắc vào Nam trong cả nước. Vậy cảng nào lớn nhất và sâu nhất Việt Nam? Hãy cùng eddieforgovernor.com tìm hiểu về danh sách các cảng biển lớn nhất Việt Nam  trong bài viết này nhé!

I. Cảng Hải Phòng

Được người Pháp xây dựng năm 1874, cảng Hải Phòng ngày nay là cảng container hiện đại nhất miền Bắc Việt Nam. Được trang bị hệ thống mạng tiên tiến, công nghệ thiết bị hiện đại, 200 camera quan sát, hệ thống quản lý thông tin, hành khách… Cảng Hải Phòng luôn là nơi thuận lợi, đảm bảo an toàn, an ninh.

Thích hợp cho vận chuyển thương mại quốc tế. Hiện tại, có 5 chi nhánh tại cảng Hải Phòng. Khu cảng có 21 cầu cảng, tổng chiều dài 3.567m, độ sâu thiết kế từ -7,5m đến -9,4m.

Tổng diện tích bãi container của các chi nhánh cảng chuave và cảng tanvu là 712.110m2 và 3.300m2 tại kho cfs tại cảng ChuaVe. Cảng Hải Phòng, cảng lớn nhất miền Bắc Việt Nam, có khả năng tiếp nhận khoảng 10 triệu tấn hàng hóa / năm, trong đó các chi nhánh cảng Hoàng Du chiếm khoảng 60% sản lượng xếp dỡ hàng hóa.

Đồng thời, các tàu lớn nhất có thể tiếp nhận là 40.000 DWT tại khu chuyển tải Lan ha và 700 DWT tại Bến thuyền Bachdan. Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, Cảng Hải Phòng sẽ tiến hành dự án đầu tư 5 cầu cảng tại cảng Dinve, nâng trọng tải tàu lên 55.000 DWT và trong tương lai lên 100.000 DWT tại Lạc Huêng và các cảng khác. Đầu tư cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin.

Phim tài liệu Cảng Hải Phòng tiến ra biển lớn

II. Cảng Vũng Tàu

Là một cụm cảng có 4 khu vực gồm 10 cảng lớn tương ứng với nhu cầu kinh doanh, buôn bán dầu khí của vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, Cảng Vũng Tàu là một trong hai cửa ngõ quốc tế của Việt Nam.

Ngày 10/4, chúng tôi đã tiếp nhận thành công tàu, trọng tải 160.000 tấn, tải trọng môi trường 14.000 TEU cập cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (CMTV), thể hiện dịch vụ xếp dỡ và xếp dỡ của tàu. Đặc biệt là cảng CMTV, nói chung là cảng Vũng Tàu.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, ngoài 4 khu bến Cái Mép-Sao Mai, Bến Đình, Phú Mỹ-Mỹ Xuân, sông Dinh và khu bến Đầm-Côn Đảo, Cảng Vũng Tàu sẽ mở rộng thêm hai khu bến cảng Long Sơn và SaoMai-Bến Đình phục vụ công nghiệp lọc hóa dầu và vận tải hành khách.

Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép tại Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục thiết lập kỷ lục mới

3. Cảng Vân Phong

Cảng Vân Phong gần với đường bay quốc tế ngắn nhất qua Thái Bình Dương so với Hong Kong và Singapore, và có thể là cảng trung chuyển quốc tế của Việt Nam. Dự án xây dựng cảng Vân Phong sẽ tiếp tục vào cuối năm 2009 và sẽ hoàn thành hai giai đoạn vào năm 2020. ưTheo dự kiến, cảng vận tải quốc tế của Việt Nam có thể tiếp nhận 5 triệu TEU / năm, với 8 bến cho tàu container công suất 12.000 TEU. và 8 bến cho tàu trung chuyển với tổng diện tích cảng là 405 ha. Tổng chiều dài của Bath lên tới 5.710m. Ngày nay, cảng Tam Phong đã hoàn thành hai khu bến. Mỹ Giang và Dốc Lết, Ninh Thủy.

Con đường đến Cảng Bắc Vân Phong cát trắng tuyệt đẹp—Đầm Môn Quê Tôi | Vạn Ninh Khánh Hoà

4. Cảng Quy Nhơn

Tọa lạc tại tỉnh Bình Định, trung tâm của thành phố Quy Nhơn, với điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý tốt, Cảng Quy Nhơn được coi là cảng chính của miền Trung với khả năng tiếp nhận tàu biển.

Tấn công từ 30.000DWT đến 50.000DWT. Tổng diện tích của cảng là 306.568 m2. Tổng diện tích kho là 30.732m2 và kho CFS là 1.971m2. Diện tích bãi là 201,000 m2, bãi container là 48,000 m2. Trong tương lai, dự kiến ​​sẽ đầu tư khoảng 180 tỷ đồng vào Cảng Quy Nhơn để nâng cấp các tuyến vận tải có thể tiếp nhận tàu 50.000 tấn một cách an toàn và thuận tiện.

Đồng thời, Cảng Quy Nhơn dưới sự quản lý đầu tư của công ty vận tải biển Việt Nam quyết tâm trở thành cảng quốc tế của khu vực Trung Nam Bộ và thúc đẩy cơ hội phát triển của ngành vận tải biển Việt Nam.

Cảng Quy Nhơn dưới sự quản lý đầu tư của công ty vận tải biển Việt Nam

5. Cảng Quảng Ninh

Cảng Quảng Ninh là cảng biển nước sâu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam. Theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, Cảng Quảng Ninh chiếm vị trí thứ 2 trong nhóm các cảng quan trọng phía Bắc Việt Nam, tiếp theo là Hải Phòng ở vị trí trung tâm.

Tổng diện tích mặt bằng của cảng là 154.700 m2. Tổng kho bãi đạt 5400m2 và bãi container lên đến 49000m2. Với điều kiện tự nhiên, khí hậu tốt, cũng như cơ sở vật chất sẵn có, Cảng Quảng Ninh không ngừng phát triển, cải tiến hệ thống kỹ thuật công nghệ, đảm bảo an ninh chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Dự án Cảng Tổng hợp Vạn Ninh

6. Cảng Sài Gòn

Cảng Sài Gòn là cảng chính ở miền Nam Việt Nam và có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông hàng hải vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long. Kể từ lần đầu tiên được khai trương vào năm 1860 dưới thời Pháp thuộc, Cảng Sài Gòn ngày nay đã trở thành một cảng quốc tế.

Với tổng diện tích 500.000 m2, bao gồm 5 khu cảng (tàu khách, Nhà Rồng Khánh Hội, Tân Thuận, Tân Thuận 2, Cảng Thép Phú Mỹ) và có cầu tàu rộng 3.000 m2, 30 cầu phao và 280.000 m2 nhà kho.

Cảng Sài Gòn là cửa ngõ hàng hải lớn của Việt Nam với phương châm phát triển bền vững, không chỉ đặt mục tiêu nâng cao mức độ dịch vụ, mà còn phát triển và khai thác cảng biển nước sâu, trở thành chiến lược quốc gia của Việt Nam.

7. Cảng cửa lò

Cảng Cửa Lò thuộc cụm cảng Gaean đã được phê duyệt là cảng container đầu mối quan trọng của Tập đoàn cảng biển khu vực Bắc Trung Bộ nước ta, với chiều dài cảng 3.020m, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000. DW 50.000DW. Buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tỉnh Nghệ Anh vào tháng 2 vừa qua sẽ thực hiện quy hoạch tổng thể cho cụm cảng cửa lò.

Theo dự kiến, quy hoạch tổng thể đến năm 2030 và hướng tới mục tiêu trở thành cảng quốc tế, tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 DWT và đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận. của Lào và đông bắc Thái Lan.

8. Cảng Dung Quất

Cảng Dung Quất thuộc tỉnh Quảng Ngãi, là cảng tổng hợp quốc gia của Việt Nam. Lượng hàng hóa bốc xếp qua cảng mỗi năm khoảng 600.000 tấn, lượng tàu cập cảng bình quân 150 chiếc/năm. Cảng Dung Quất bao gồm hai khu bến với tổng diện tích kho lên đến 3.600m2 và bến bãi lên đến 50.000m2. Cầu cảng 1 là cảng chính của Vịnh Dung Quất, có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 DWT, bốc xếp, vận chuyển toàn bộ hàng hóa, thiết bị để xây dựng nhà máy lọc dầu.

Trong khi đó, Bến số 2 tại cửa biển Sa Kỳ có khả năng tiếp nhận tàu 3.000 DWT, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu vận tải biển của địa phương. Trong tương lai, khu vực vịnh Maihan sẽ là một phần của Cảng Dung Quất thuộc tỉnh Quảng Ngãi, theo kế hoạch của chính phủ.

Cảng Dung Quất thuộc tỉnh Quảng Ngãi

9. Cảng chân mây

cảng Chân Mây là cảng tổng hợp chính ở nước ta nằm giữa Đà Nẵng, hai trung tâm thành phố Huế. Ngoài khả năng tiếp nhận tàu chở hàng trọng tải 50.000 DWT, Cảng Chàng Mây còn được Hiệp hội Du thuyền Châu Á lựa chọn để xây dựng bến du thuyền tại Đông Nam Á với khả năng tiếp nhận tàu du lịch. Dài tới 362m và tổng công suất 225.282 GRT.

Hiện tại, cảng Chiang Mai đã có Bath 1 và 2, và dự án Bath 3 dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2018. Theo kế hoạch, cảng Chang May có sáu nhà ga hàng hóa tổng hợp dài 1.680m. Đến năm 2030, cảng sẽ có 8 nhà ga hàng hóa tổng hợp dài 2.280m. Đến năm 2020, lượng hàng hóa thông qua cảng Chân Mây dự kiến ​​đạt 7,4 triệu tấn/năm.

Điểm qua bài viết tại chuyên mục địa lý về cảng biển lớn nhất Việt Nam có thể thấy tầm quan trọng của nó góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế trong nước.

 

Viết một bình luận